Hàng châu Âu và hàng nội địa Nhật là 2 khái niệm luôn xuất hiện khi có nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện máy. Vì có thể nói 2 khái niệm này là huyền thoại về những sản phẩm điện máy chất lượng, cao cấp, bền bỉ.... nên khi mua hàng, mọi người đều phân vân giữa 2 nguồn gốc điện máy này.
Nhưng cho đến thời điểm này, điện máy Nhật Bản và điện máy Châu Âu vẫn chưa có sự so sánh cụ thể. Bài viết này sẽ cùng quý khách so sánh từng đặc điểm của hàng nội địa Nhật và hàng châu Âu một cách khách quan nhất, để mọi người có thể quyết đoán hơn trong việc lựa chọn một trong hai khái niệm trên khi có nhu cầu mua sắm điện máy.
Sơ đồ bài viết
Cuộc đấu bắt đầu:
-
Quy mô thương hiệu:
Đây là một đặc điểm liên quan đến Marketing, tuy không đánh giá được chất lượng điện máy, nhưng có vai trò rất quan trọng với nhận thức của người tiêu dùng về 2 nguồn gốc sản phẩm này. Nếu khảo sát chi tiết thì chắc chắn, hàng châu Âu đang được sử dụng và bán nhiều hơn sản phẩm hàng nội địa Nhật.
Thông thường tỉ lệ khách hàng biết đến hàng châu Âu cũng nhiều hơn hàng nội địa Nhật, vì hàng nội địa Nhật không có chiến lược Marketing tốt như hàng châu Âu, hàng nội địa Nhật thì thường chỉ mục đích bán cho người dân Nhật Bản, nên hàng nội địa Nhật không quảng cáo đến người tiêu dùng Việt Nam.
Như vậy, Đa số khách hàng, người tiêu dùng Việt Nam sẽ biết đến hàng Châu Âu nhiều hơn hàng nội địa Nhật, vì thế doanh số bán hàng của hàng châu Âu chắc chắn sẽ cao hơn hàng nội địa Nhật.
2. Độ thẩm mỹ của từng sản phẩm:
Đây cũng là yếu tố mà người tiêu dùng đặt làm tiêu chí hàng đầu khi mua sản phẩm.
Với hàng châu Âu, từng sản phẩm như bếp từ, hút mùi bếp, máy rửa bát... được làm rất đẹp, hiện đại, đẹp đến từng chi tiết.
Người dùng khi mới mở hộp một sản phẩm hàng châu Âu không thể giấu được sự ngạc nhiên, trầm trồ thán phục với độ thẩm mỹ của hàng châu Âu. Thiết kế từng sản phẩm của hàng châu Âu rất đơn giản, hiện đại và nhiều công nghệ.
Ví dụ như bếp từ châu Âu chỉ thiết kế 1 mặt kính nổi trên mặt bàn bếp, đơn gỉan nhưng rất đẹp, chuyên nghiệp, hiện đại.
Hàng nội địa Nhật thì tuỳ vào từng sản phẩm, thiết kế của hàng nội địa Nhật rất đẹp, tiện nghi, mỗi chi tiết của sản phẩm hàng nội địa Nhật đều có mục đích sử dụng riêng
Nhưng nếu so chung với hàng Châu Âu, thì dễ dàng nhận thấy, hàng Châu Âu có tính thẩm mỹ hơn hàng nội địa Nhật.
Từng sản phẩm điện máy nội địa Nhật thì thiết kế đi ngược lại với sự đơn giản của hàng châu Âu, rất cầu kỳ, phức tạp, đôi khi để sử dụng quen sản phẩm của hàng Nhật nội địa thì phải mất một thời gian, không dễ làm quen như hàng châu Âu.
3. Mức độ tiện dụng
Mục này có thể hàng nội địa Nhật sẽ thắng được hàng châu Âu.
Sản phẩm điện máy Nhật Bản thường rất đa năng, tích hợp nhiều, ví dụ bếp từ Nhật Bản thường có lò nướng, điều này có thể làm một số người tiêu dùng không thích, vì đây là phong cách của người Nhật, tối ưu.
Còn hàng châu Âu thì không đa năng như hàng nội địa Nhật.
Qua mục này người tiêu dùng có thể lựa chọn được suất xứ sản phẩm nào phù hợp với bạn. Với những người bận rộn, ở khu vực thành phố tấp nập, bon chen thì sẽ thích sản phẩm nội địa Nhật hơn, còn với gia đình rộng rãi, có cuộc sống ổn định, thì hợp với hàng châu Âu hơn, đó là phần lớn tất nhiên không phải là tuyệt đối.
4. Độ bền
Độ bền của một sản phẩm điện máy cũng phụ thuộc vào rất nhiều trong quá trình sử dụng.
Nếu cùng một người dùng thì có thể nói hàng nội địa Nhật sẽ bền hơn, phải nói là độ bền của hàng nội địa Nhật đạt đến mức trâu bò, rất bền, vì thế một số cửa hàng còn bán hang Nhật bãi (hàng Nhật đã qua sử dụng) từ đó chúng ta có thể thấy được độ bền của hàng nội địa Nhật.
Còn với hàng châu Âu thì không trâu bò được như hàng nội địa Nhật, hàng châu Âu sẽ phù hợp hơn với người chuyên nghiệp với bữa ăn, có tính giữ gìn hơn.
Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng thì hàng nội địa Nhật sẽ đỡ lỗi thời hơn hàng châu Âu, vì Hàng Nhật từng model mới sản xuất đều được lưu truyền từ model trước, chu kỳ này phải đến 3 năm, còn với hàng châu Âu thì khác, ra rất nhiều model khó nhớ, dài nên khi model mới ra nhìn vào model cũ cảm thấy lỗi thời.
Ngoài ra để hàng châu Âu vẫn còn đẹp sau một thời gian sử dụng thì chúng ta phải vệ sinh, chăm sóc thường xuyên hơn so với hàng nội địa Nhật.
5. Tiết kiệm điện
Châu Âu là châu lục hiện đại, sử dụng nguồn năng lượng sạch nên từng sản phẩm không quá quan trọng tiết kiệm điện, còn với hàng nội địa Nhật thì khác.
Nhật Bản là quốc gia rất nghèo tài nguyên, tiêu chuẩn đầu tiên của sản phẩm Nhật Bản là phải có công nghệ biến tần (inverter tiết kiệm điện), vì thế chúng ta có thể dễ dàng nhận ra thiết bị Nhật Bản sẽ đỡ tốn điện hơn hàng châu Âu
Nhưng với những gia đình có điều kiện thì phí điện hàng tháng không quan trọng với họ.
6. Công nghệ và tính năng
Mục này có rất nhiều khía cạnh để so sánh, về tính năng của từng sản phẩm thì hàng nội địa Nhật và hàng châu Âu cùng giá tiền thì sẽ có những tính năng tương tự nhau.
Một số sản phẩm mới của 2 nguồn hàng có tính năng kết nối với Smart phone nhưng tính năng này hàng châu Âu sẽ dễ dùng hơn, vì sản phẩm hàng nội địa Nhật là tiếng Nhật, nên khó sử dụng hơn, nhưng bù lại, cùng phân khúc sản xuất, hàng nội địa Nhật sẽ có giá tốt hơn hàng Châu Âu, nhưng với những gia đình cao cấp, Giá không phải là yếu tố để họ quyết định.
7. An toàn
Đến thời điểm này, chưa có một rủi ro đáng tiếc nào xảy ra với người tiêu dùng của hàng nội địa Nhật và Hàng châu Âu. Vì 2 nguồn gốc của sản phẩm này vẫn là cao cấp hàng đầu trong mảng điện máy gia dụng.